เนเธอร์แลนด์ทำการพัฒนา “มดลูกประดิษฐ์” ที่ใช้กับทารกคลอดก่อนกำหนดครั้งแรกของโลก!!

คุณคงนึกไม่ออกเลยสิว่า ถ้าหากเราต้องนำเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนดมาใส่ถุงลงพลาสติก นี่เป็นสิ่งที่จะช่วยเหลือเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด เพื่อให้เด็กได้อยู่นอกมดลูกได้อย่างสมบูรณ์แบบและสามารถเติบโตขึ้นได้ตามวิวัฒนาการ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเส้นบางๆระหว่างความฝันและความจริง

แต่ในปัจจุบันแพทย์ของประเทศเนเธอร์แลนด์กำลังทำการพัฒนามดลูกประดิษฐ์ครั้งแรก สำหรับทารกที่คลอดก่อนกำหนดมากเกินไป ซึ่งการออกแบบจะสร้างมดลูกเทียม ที่ประกอบด้วยลูกโปร่งขนาดใหญ่ที่พอจะทำให้ทารกว่ายน้ำได้ 5 ลูก รวมถึงการไหลเวียนของเลือด

การคิดเกี่ยวกับสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่น่ากลัวคือผู้คนอาจจะไม่สบายใจเมื่อเราอาจจะต้องนำสิ่งนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

Dr. Guid Oei เป็นนรีแพทย์ที่มีประสบการณ์มาแล้วกว่า 27 ปี ได้พูดถึงทารกที่คลอดก่อนกำหนดว่าในสมัยนี้ทารกที่คลอดก่อนกำหนดยังคงใช้ตู้อบในการช่วยเหลือทารก แต่ความแตกต่างของตู้อบและมดลูกนั้นช่างแตกต่าง ซึ่งมดลูกเต็มไปด้วยของเหลว ส่วนตู้อบนั้นเต็มไปด้วยอากาศ

ตู้อบเป็นสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยสำหรับทารกในระยะแรก เพราะอากาศในนั้นทำลายปอด แต่ในอนาคตเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนดมากเกิน เราสามารถนำเด็กใส่ไว้ในครรภ์ประดิษฐ์ที่มีสภาพเป็นของเหลวและเชื่อมต่อกับรกแกะเทียม ซึ่งทารกจะได้นับออกซิเจนและสารอาหารจากสายสะดือเหมือนที่พวกเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ธรรมชาติ

Dr. Guide Oei ดูแลแม่ที่ตั้งครรภ์มาหลายชีวิตซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากเวลาที่ทารกคลอดออกมา แต่มันก็จะเป็นเรื่องที่ลำบากมากหากพวกเขาเกิดมาก่อนระยะเวลาที่กำหนดมากเกินไป แต่สำหรับโครงการนี้เราไม่รู้ว่าผลกระทบที่ตามมากับทารกมีผลอย่างไรทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งโครงการนี้จะใช้เวลาศึกษาประมาณ 5 ปี ก่อนที่จะทดลองกับทารกจริง

 

ที่มา : BBC