17 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่าคุณ อาจจะเป็นโรคเบาหวาน

โรคเบาหวานถือว่าเป็นโรคที่เรื้อรัง ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเพิ่มขึ้นกับสุขภาพ โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัย และเมื่อเกิดขึ้นแล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

โรคเบาหวานเกิดขึ้นจากอะไร?

ภาวะที่ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เกิดจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ หรือตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

โรคเบาหวาน หากไม่รีบรักษา จะนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนของโรคต่างๆได้ เช่นเบาหวานขึ้นตา โรคไต โรคความดัน โรคหลอดเลือด เป็นต้น ทั้งนี้หากมีแผลที่เกิดจากเบาหวาน หากรักษาเป็นเวลานานแล้วไม่ดีขึ้น แพทย์อาจต้องตัดอวัยวะทิ้งเพื่อป้องกันอาการลุกลาม

17 สัญญาณต่อไปนี้ จะบ่งบอกว่าคุณเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานหรือไม่

1.มีความเหนื่อยล้าง่าย

แน่นอนว่ามีหลายสิ่งทำให้คุณเหนื่อยล้าง่าย อาจจะเป็นเพราะการทำงานหนัก หรือการนอนไม่เพียงพอ แต่มันไม่ใช่กับโรคเบาหวานแน่ เพราะถ้าหากคุณเหนื่อยล้าเป็นพิเศษหลังรับประทานอาหารหรือถ้าคุณคิดว่าคุณนอนเพียงพอแล้ว แต่กลับพบว่าตัวเองยังคงเหนื่อยล้าอยู่ นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณอาจจะเป็นโรคเบาหวาน

2.หิวกระหายตลอดเวลา

คุณจะรู้สึกหิวกระหายง่าย เนื่องจากมีการแปรรูปของกลูโคสในกระแสเลือด เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จะทำให้ร่างกายต้องการอาหารเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด จึงส่งสัญญาณเป็นความหิวนั้นเอง

3.มีอาการปัสสาวะบ่อย

เมื่อน้ำถูกดึงออกจากเซลล์ที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อชำระล้างกลูโคสที่เป็นส่วนเกินออกไป โดยการขับออกผ่านทางปัสสาวะ ทำให้มีอาการฉี่บ่อยและหิวกระหายน้ำมากกว่าเดิม

4.เป็นเชื้อราหรือยีสต์

การติดเชื้อรา ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในเนื้อเยื่อช่องคลอดของผู้หญิง เพราะยีสต์มักจะกินน้ำตาลส่วนเกินในปัสสาวะหรือน้ำเมือกในช่องคลอด ยีสต์พบได้ในทุกที่บนผิวโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือที่ที่มีความชื้น ซึ่งถ้าหากยีสต์หรือเชื้อราเกิดขึ้นกับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ก็จะควบคุมได้ยากยิ่งขึ้น

5.สมรรถะภาพทางเพศลดลง

ที่สมรรถภาพทางเพศลดลงนั้น สาเหตุมาจากความเสียหายของเส้นประสาทและหลอดเลือด ถึงแม้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องน่าอายที่จะพูด แต่เพื่อคนสำคัญนั้น คุณควรเขาไปปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

6.เริ่มมองเห็นไม่ชัด

โรคเบาหวานทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นพร่ามัวเนื่องจากการขาดน้ำ เมื่อดวงตาเกิดอาการขาดน้ำ ดวงตาก็จะมีอาการแปรปรวนในการปรับโฟกัส อย่างไรก็ตามมันอาจทำให้เส้นปราสาทเสียหายและนำไปสู่การตาบอดได้

7.แผลหายช้า

หากคุณมีอาการแผลหายช้า เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็นโรคเบาหวาน เพราะระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงของผู้ป่วยเบาหวานจะไปขัดขวางการทำงานของหลอดเลือด ทำให้แผลหายช้านั่นเอง

8.น้ำหนักลดลง

หากว่าคุณกินอาหารได้มากตามที่คุณต้องการ แต่น้ำหนักของคุณยังลด มันน่าแปลกใจใช่ไหมล่ะ? นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคบางชนิดก็ได้ โดยเฉพาะเบาหวาน การมีน้ำตาลในเลือดสูงจะทำให้น้ำหนักลดลงเร็วมากประมาณ5-10 กิโลกรัมภายใน2-3 เดือน

9.มีอาการคลื่นไส้และอาเจียน

อาการคลื่นไส้หรืออาเจียน ซึ่งมาจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดจากความไม่สมดุลระหว่างน้ำตาลกับระดับอินซูลินในเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

10.มีอาการเจ็บปวดที่เท้าหรือข้อขา

โรคเบาหวานนำไปสู่การแข็งตัวของหลอดเลือดแดง รวมถึงเส้นประสาทจะได้รับความเสียหาย และอาการเหล่านี้จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนกับพวกเท้าและขา หากว่าคุณรู้สึกเจ็บขาหรือปวดขาอยู่บ่อยๆนั่น อาจเป็นสิ่งที่กำลังจะเตือนว่าคุณอาจจะเป็นโรคเบาหวานนั่นเอง

11.มีอาการเหงือกบวม

โรคเบาหวานทำให้ความสามารถในการต่อสู้กับเชื้อโรคในร่างกายลดลง และเนื่องจากช่องปากของเรามีความชื่นและมีเนื้อเยื่ออ่อนอยู่มาก ทำให้โอกาสติดเชื้อง่ายเป็นพิเศษ ส่งผลทำให้เหงือกของคุณบวมได้นั่นเอง

12.มีกลิ่นปาก

เนื่องจากผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจะมีโอกาสที่เหงือกจะติดเชื้อง่ายเป็นพิเศษ เนื่องจากที่เหงือกติดเชื้อจึงทำให้มีกลิ่นปากตามมานั่นเอง

13.มีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

เนื่องจากน้ำตาลในเลือดที่สูงจึงมีความเสี่ยงมาขึ้นในการติดเชื้อโดยทั่วไป รวมถึงปัสสาวะเองก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สำหรับเชื้อโรค และถ้าหากปัสสาวะของคุณมีพวกมดมาตอมล่ะก็ นั้นก็อาจจะบ่งบอกได้ว่าคุณเป็นโรคเบาหวานเข้าแล้ว

14.มีภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ เป็นสาเหตุสำคัญของการมีบุตรยาก และผู้หญิงที่มีอาการนี้ มีโอกาสสูงถึง 50% ที่มันจะพัฒนาเป็นโรคเบาหวานได้

15.ผิวคล้ำขึ้น

อาการนี้เรียกว่าเป็นอาการ acanthosis nigrican ซึ่งจะมีอาการผิวคล้ำขึ้นโดยเฉพาะพวกข้อพับต่างๆ ส่วนมากจะเกิดที่รักแร้ คอ ขาหนีบ หรือใต้หน้าอก แพทย์คิดว่าอาการนี้จะเป็นตัวบ่งชี้ของโรคเบาหวานที่ต่อต้านกับอินซูลิน

16.ร่างกายมีการขับน้ำออกเป็นจำนวนมาก

เกิดการขับน้ำจากร่ายกายขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้ร่างกายต้องขับน้ำออกจากเซลล์และไม่สามารถดูดน้ำเข้ามาทดแทนได้พอ จึงทำให้รู้สึกปวดฉี่ตลอดเวลาและการขาดน้ำยังเป็นเรื่องที่อันตรายถึงชีวิต เนื่องจากน้ำเป็นองค์ประกอบหลักของร่างกายมนุษย์ นอกจากนี้เมื่อปริมาณน้ำในร่างกายต่ำ ยังก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น ผิวแห้ง สายตาฟ่าฟาง และไขข้อ

17.อารมณ์แปรปรวน ขี้หงุดหงิด

เนื่องจากอาการของโรคเบาหวานค่อนข้างคลุมเครือ และยากต่อการวินิจฉัย หนึ่งในอาการของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานก็คือ มีอารมณ์แปรปวน ขึ้นๆลงๆ ซึ่งเป็นอาการเบื้องต้นที่น่ากังวลอย่างมาก

สำหรับใครที่ยังไม่มีอาการ 17 อาการข้างต้นนี้ เราสามารถป้องกันได้ โดยการปรับการกินอาหาร ลดความหวานให้น้อยลง หรืออกกำลังกาย แต่ถ้าหาใครยังไม่มั่นใจทางทีมงานข่าวโซเชี่ยลขอแนะนำให้ลองไปปรึกษาแพทย์ เพื่อที่จะได้ควบคุมและป้องกันได้อย่างถูกวิธีค่ะ

 

ที่มาจาก : http://hhdresearch.org/17-signs-you-might-have-diabetes/

เรียบเรียงโดย : ทีมงานข่าวโซเชี่ยล