iOS 13 ของ Apple สามารถหา iPhone ที่หายได้แม้จะ Offline อยู่

iOS 13 ได้เพิ่มฟีเจอร์ เด็ดๆ มากเยอะมากเรียกได้ว่า กัด android กระจุยกระจาย จนทำให้ผู้ใช้ android หันมามอง iPhone 11 และ iOS 13 กันอย่างมากมาย และนี่คือหนึ่งในลูกเล่นที่ Apple ใส่ทีเด็ดมาให้ คำอธิบายจากผู้ใช้งาน Facebook ท่านหนึ่ง อธิบายว่า

สิ่งหนึ่งที่คุณจะได้หลังจากอัพเกรดเป็น iOS13 ก็คือ Feature ที่ชื่อว่า Find My

โดยที่ Find My เนี่ย มันเกิดจาก Apple รวบเอา 2 App เข้าด้วยกันคือ Find My Device กับ Find My Friends ทำให้ Find My หาของก็ได้ หาเพื่อนตัวเองก็ได้

ความเทพขั้นสุดของ Find My ก็คือ ถึงแม้ว่า อุปกรณ์ที่หายไปเนี่ย มันจะไม่ได้ต่อ Internet แต่พอคุณประกาศ Lost Mode ออกไป มันก็หาเจอผ่านระบบเฉพาะกิจของ Apple

ซึ่งไอ้ระบบเฉพาะกิจที่ว่าเนี่ย มันเกิดจาก เครื่อง Apple ทั้งโลก ที่เชื่อมผ่าน iCloud System และ เครื่องทั้งหมดยังมีการปล่อย Beacon Status ออกมาเรื่อยๆ ผ่าน Bluetooth

ซึ่ง Apple บอกว่าเข้ารหัสไว้หมด แม้แต่ Apple ก็ไม่รู้ว่าข้างในที่วิ่งๆส่งข้อมูลกันมีอะไรบ้าง มีเพียงเจ้าของ Account เท่านั้นที่ถอดรหัสข้อมูลที่วิ่งอยู่ตรงนี้ได้

ซึ่งถ้าอุปกรณ์ถูกประกาศ Lost Mode ตัว อุปกรณ์ที่เป็น iOS13 ทั้งหมดจะช่วยหาผ่านการประกาศของ Bluetooth ทั้งโลกที่วิ่งระหว่าง iOS Device เป็นพันล้านชิ้นบนโลก

ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าของที่หายไปอยู่ตรงไหนของโลก

จริงๆระบบประกาศของหายผ่าน Bluetooth ของคนอื่นแล้วส่งมาเป็นทอดๆเนี่ย มีคนเคยทำแล้ว รู้สึกจะเป็นของอุปกรณ์ชื่อ Tile เนี่ยแหละ

แต่มีแค่ Apple เท่านั้นที่ทำให้มันเป็นจริงและดีพอได้