อย่ากลั้นน้ำตาของคุณเอาไว้ 7 ประโยชน์จากการร้องไห้

หากคุณกำลังร้องไห้เพราะว่าความเศร้าล่ะก็ ไม่เป็นไร!
บางคนพยายามกลั้นน้ำตาเอาไว้เพราะว่ากลัวว่าตัวเองจะดูอ่อนแอในสายตาคนอื่น แต่ว่าการปล่อยให้ตัวเองร้องไห้นั้น นับว่าเป็นประโยชน์เหมือนกัน เพียงแค่คุณอย่าพยายามต่อสู้กับความรู้สึกและเพียงแค่ปล่อยให้น้ำตามันไหลออกมาก็เท่านั้นเอง

7 ข้อต่อไปนี้ จะเป็นเหตุผลดีๆที่ทำให้คุณอยากร้องไห้ออกมาเลยทีเดียวล่ะ

1.การร้องไห้ทำให้อารมณ์สงบลง
ผลการวิจัยของปี 2014 แสดงให้เห็นว่า การร้องไห้มีผลทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น จากผลสำรวจอธิบายว่าการร้องไห้กระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ซึ่งจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้

2.ทำให้คนรู้สึกอยากสนับสนุนคุณมากขึ้น
บางครั้งการที่คุณร้องไห้ ผู้คนก็มักจะไม่รู้ว่ามีอะไรกวนใจคุณอยู่ แต่การที่คุณร้องไห้จะทำให้คนรอบตัวของคุณใจดีกับคุณมากขึ้น ผลการวิจัยเกี่ยวกับการร้องไห้ ในปี 2016 แสดงให้เห็นว่าการร้องไห้เป็นพฤติกรรมที่เรียกว่า “การยึดติด” ซึ่งจะหมายถึงว่า การร้องไห้จะทำให้ผู้คนหันมาสนับสนุนคุณและให้ความสบายใจกับคุณ

3.การร้องไห้ช่วยลดความเจ็บปวด
เมื่อคุณร้องไห้จากความเศร้า แต่คุณจะรู้สึกโล่งใจขึ้นหลังจากที่คุณร้องไห้ นั้นเป็นเพราะว่าร่างกายของคุณจะผลิตออกซิโตซินและเอ็นโดรฟินขึ้นเมื่อคุณร้องไห้ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น

4.ทำให้อารมณ์ดีขึ้น
จากที่เคยอธิบายไว้ในข้างต้นว่าเวลาร้องไห้ร่างกายจะผลิตสารออกซิโตซินและเอ็นโดฟิน ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นหลังจากที่ร้องไห้ ซึ่งเป็นผลให้อารมณ์ดีขึ้นด้วย

5.ทำให้ความเครียดลดลง
นักวิจัยเชื่อว่า การร้องไห้สามารถบรรเทาความเครียดได้ เมื่อคุณเศร้าคุณก็จะมีฮอร์โมนความเครียด ถ้าหากคุณเริ่มร้องไห้ฮอร์โมนความเครียดบางอย่างเหล่านี้ก็จะเริ่มไหลออกจากร่างกาย ซึ่งทำให้ความเครียดลดลงได้

6.การร้องไห้ช่วยป้องกันแบคทีเรีย
จากผลการวิจัยในปี 2011 พบว่า น้ำตามีบางสิ่งที่เรียกว่าไลโซไมล์ ซึ่งทำให้ดวงตาสะอาดขึ้นและไลโซไมล์ก็ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อแบคทีเรียบางประเภทด้วย

 

7.ช่วยปรับสายตาให้มองเห็นชัดขึ้น
เมื่อเราร้องไห้เราจะมี น้ำหล่อเลี้ยงลูกตา ซึ่งเป็นของเหลวที่ผลิตขึ้นเมื่อเรากระพริบตา มันจะช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้นและช่วยให้มองเห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น เช่นเดียวกับเมื่อเวลาที่ตาเราแห้ง แล้วถ้าเกิดได้ร้องไห้ออกมาสักหน่อยก็จะช่วยให้ตาชุ่มชื้นได้สักพักหนึ่งเลยล่ะ

เห็นถึงประโยชน์ของน้ำตาแล้วใช่ไหมล่ะ คราวนี้ก็อย่ากลั้นน้ำตาเอาไว้อีกเลยนะคะ ร้องไห้ออกมาบ้างอาจเป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

ที่มา : https://www.tips-and-tricks.co/health/7-health-benefits-to-crying/
เรียบเรียงโดย : ทีมงานข่าวโซเชี่ยล