5 ปัญหาสุขภาพ ที่การร้องไห้จะช่วยคุณได้

ผู้หญิงในสหรัฐร้องไห้ประมาณ 3.5 ครั้งต่อเดือน ในขณะที่ผู้ชายจะร้องไห้ประมาณ 1.9 ครั้งต่อเดือนตามข้อมูล อย่างไรก็ตามสังคมมักมองว่าการร้องไห้เป็นสัญญาณของความอ่อนแอ แต่ถ้าหากคุณรู้สึกอยากร้องไห้อย่าลังเลที่จะร้องไห้ เพราะการร้องไห้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด การร้องไห้จะช่วยในเรื่องอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

1.ลดความตึงเครียด

การวิจัยในปี 2014 พบว่า การร้องไห้อาจช่วยให้ผู้คนผ่อนคลายในช่วงเวลาที่เครียด ผลลัพธ์ของการร้องไห้ไม่ได้เกิดขึ้นทันทีและอาจต้องใช้เวลาสักครู่ก่อนที่ร่างกายจะเริ่มผ่อนคลาย

2.ช่วยลดความดันโลหิต

ความดันโลหิตสูงสามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงหลายอย่าง เช่น โรคหลอดเลือดสมอง, หัวใจวาย, หัวใจล้มเหลว, โรคสมองเสื่อมและแม้กระทั่งไตวาย แต่ข่าวดีก็คือ การร้องไห้ไม่เพียง ฃแต่ช่วยลดความดันโลหิต แต่การร้องไห้ที่รุนแรงยังสามารถทำให้ชีพจรเต้นเป็นจังหวะสม่ำเสมออีกด้วย

3.ช่วยลดหรือกำจัดสารพิษ


ในขณะที่เราร้องไห้และน้ำตากำลังไหลอยู่นั้น จะช่วยให้ดวงตาของเรากำจัดเศษเล็กเศษน้อยออกจากดวงตา เช่น ควันและฝุ่นผง นอกจากนี้เมื่อเราร้องไห้น้ำตาของเราจะชะล้างสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายเนื่องจากความเครียด การกำจัดสารพิษนี้จะช่วยลดระดับคอร์ติซอลในร่างกาย จึงส่งผลให้อารมณ์ผ่อนคลายลง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เรามักจะรู้สึกหายเศร้าหลังจากที่ร้องไห้

4.ลดความแปรปรวนของอารมณ์


หากคุณรู้สึกมีพฤติกรรมอารมณ์แปรปรวนบ่อยและคุณยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน อารมณ์แปรปรวนนั้นเกิดได้จากสาเหตุหลายประการ เหตุผลหนึ่งคือการสะสมของแมงกานีสในร่างกาย เมื่อเราร้องไห้แมงกานีสที่สะสมอยู่ในร่างกายจะไหลออกมาพร้อมกับน้ำตาของเรา ซึ่งมันจะช่วยลดความเข้มข้นในร่างกายทำให้รู้สึกสงบและมีสมาธิมากขึ้น

5.ลดอาการเจ็บปวด


เมื่อเราเจ็บปวดทางร่างกายน้ำตาก็มักจะไหลออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะว่านี่เป็นวิธีการลดความเจ็บปวดของร่างกาย ผลวิจัยพบว่านอกเหนือจากการรู้สึกผ่อนคลายหลังร้องไห้แล้ว แต่มันยังมีสารเคมีที่ทำให้คนรู้สึกดีและบรรเทาทั้งด้านความเจ็บปวดทางร่างกายและอารมณ์

 

ที่มา: brightside