นายแพทย์เตือน! หากดื่มน้ำน้อย ระวังจะเจอแบบนี้

ในวันที่ 7  ตุลา 62 เฟสบุ๊กคุณ Sirianan Prasit หรือ นายแพทย์ศิริอนันต์  ประสิทธิ์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลยะลา แผนกศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ ได้โพสต์ภาพนิ่วของคนไข้ที่มีจำนวนมากจนสามารถนำมาต่อเป็นคำว่า นิ่วได้เลยทีเดียว

เจ้าของโพสต์ดังกล่าวได้ให้ข้อมูลว่า จากภาพเป็น “นิ่วในเขากวาง” ในไตมีความยาวประมาณ 8 เซนติเมตร ซึ่งก่อนหน้านี้คนไข้มีอาการปวดบริเวณหลังและสีข้างด้านซ้ายเรื้อรัง หากปล่อยไว้อาจทำให้ไตวายได้หรือติดเชื้อในกรวยไตติดเชื้อในไต หรือแม้กระทั่งไตเป็นหนองจนลามไปสู่การติดเชื้อในกระแสเลือด

สำหรับสาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย แต่สาเหตุหลักที่สำคัญคือ ดื่มน้ำน้อยมีการติดเชื้อ ในทางเดินปัสสาวะเรื้อรัง จนทำให้เกิดนิ่วเขากวางในไต หากไม่อยากเป็นนิ่ว คุณหมอแนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้วต่อวัน

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับโรคนิ่ว

โรคนิ่วคืออะไร?

โรคที่เกิดจากการตกตะกอนของแร่ธาตุชนิดต่างที่รวมตัวกันเป็นก้อน มีชนิดและขนาดที่แตกต่างกันไป โดยมักเกิดขึ้นบริเวณไต แต่อาจพบได้ตลอดระบบทางเดินปัสสาวะและบริเวณอื่นๆ เช่น นิ่วในถุงน้ำดี นิ่วทอนซิล โดยนิ่วอาจสร้างความเจ็บปวดทรมานให้ผู้ป่วยได้ หากก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่จนอุดตัน และทำให้เกิดการอักเสบตามอวัยวะต่างๆ ซึ่งจะมีอาการแสดงแตกต่างกัน ไปตามบริเวณที่เกิดนิ่ว

อาการของนิ่วเป็นยังไง?

อาการของนิ่วที่เกิดขึ้นในร่างกายจะแตกต่างไปตามตำแหน่งที่เกิดนิ่ว ขนาดของนิ่วและความรุนแรงของอาการป่วย โดยมีตัวอย่างนิ่วที่พบได้บ่อย เช่น นิ่วในไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในถุงน้ำดีและนิ่วทอนซิล เป็นต้น

เห็นกันแล้วใช่ไหมคะว่าน่ากลัวขนาดไหน ทางที่ดีควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว ตามคำแนะนำของนายแพทย์เพื่อที่จะช่วยขับก้อนนิ่วให้ออกมาพร้อมปัสสาวะหรือเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคนิ่วก่อนที่จะสายเกินแก้