สตาร์ทอัพรัสเซีย สร้างหุ่นแอนดรอยด์ที่แสดงออกทางใบหน้าได้ 600 รูปแบบ เพื่อไปทำงานแทนมนุษย์ในฝ่ายบริการลูกค้า

 

ลองนึกภาพที่คุณทำงานกับหุ่นยนต์ที่ใบหน้าคล้ายกับเจ้านาย และในวันหนึ่งเพื่อนร่วมงานจริงๆ ของคุณ ถูกแทนที่ด้วยหุ่นที่หน้าตาคล้ายกับเพื่อนคนเดิมมากๆ ดูเหมือนว่าภาพแบบนั้นใกล้ความจริงขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวเรื่องที่บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในรัสเซีย Promobot ได้เปิดเผยถึงบริการแบบใหม่ของพวกเขา ซึ่งก็คือการรับสร้างหุ่นแอนดรอยด์ที่หน้าตาคล้ายมนุษย์จริงๆ ในระดับที่แทบจะโคลนนิ่งกันมา โดยมันสามารถแสดงออกทางใบหน้าเป็นความรู้สึกได้ 600 รูปแบบ และมีอวัยวะที่ขยับไปมาได้ (โชคดีที่มันยังเดินไม่ได้นะ ไม่งั้นคงน่ากลัวกว่านี้)

หุ่นแอนดรอย์ที่ว่านี้ มีชื่อว่า Robo-C

รายละเอียดคร่าวๆ ก็คือ Promobot อ้างอิงว่า พวกเขาสามารถสร้างใบหน้าของแอนดรอยด์ Robo-C ที่หน้าตาเหมือนกับใครก็ได้บนโลกใบนี้ และด้วยกลไกที่ขยับเคลื่อนไหวได้กว่า 18 ส่วน พร้อมกับการทำงานที่มี A.I. คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

หุ่นแอนดรอยด์นี้ก็จะสามารถทำงานหลายอย่างแทนมนุษย์ได้ โดยเฉพาะงานด้านการบริการลูกค้า การดูแลผู้สูงอายุ การตรวจเอกสารเดินทางตามสนามบิน และงานที่ต้องสื่อสารกับผู้คนตามสำนักงานรัฐต่างๆ

Oleg Kivokurtsev ผู้ก่อตั้ง Promobot บอกว่า โปรเจ็กต์นี้สะท้อนถึงความสำคัญของการแปลงข้อมูลบุคลิกภาพของบุคคลให้เข้ามาอยู่ในระบบดิจิทัล และดึงข้อมูลเหล่านั้นเข้าไปสู่ระบบของหุ่นยนต์

“ทุกคนจะสามารถสั่งทำหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างหน้าตาแบบไหนก็ได้ ทั้งสำหรับประโยชน์ในการทำงานและการใช้ประโยชน์ส่วนตัว” Kivokurtsev กล่าว

ทั้งนี้ Kivokurtsev ยังพูดไปไกลถึงแนวคิดเรื่อง ‘Digital immortality’ หรือการมีชีวิตอย่างถาวรอยู่ในรูปแบบของดิจิทัลอีกด้วย

อ้างอิงจาก

https://www.cnbc.com/2019/10/31/human-like-androids-have-entered-the-workplace-and-may-take-your-job.html

https://futurism.com/the-byte/russian-startup-selling-robot-clones-real-paper

#Brief #TheMATTER