Nasa เผยโฉมชุดอวกาศแบบใหม่ ต้อนรับการไปเยือนดวงจันทร์ครั้งต่อไป

หน่วยงานอวกาศของสหรัฐได้เปิดตัวต้นแบบสำหรับชุดอวกาศแบบใหม่สำหรับนักบินอวกาศคนต่อไปบนดวงจันทร์

Jim Bridenstine หัวหน้านาซ่า ได้มาอธิบายโปรแกรมของชุดอวกาศโฉมใหม่ ถึงแม้ชุดอวกาศโฉมใหม่นี้จะมีลักษณะคล้ายกับชุดที่ใช้ในสถานีอวกาศนานาชาติ แต่นาซ่าเผยว่ามันได้รับการปรับปรุงความสะดวกสบายและคล่องตัวมากขึ้นบนดวงจันทร์

Mr Bridenstine ยังนำเสนอระบบนิรภัยสำหรับการอยู่รอดของลูกเรือ ซึ่งชุดนักบินอวกาศสีส้มพร้อมหมวกนิรภัย ตัวชุดนี้เปรียบเสมือนตัวแทนที่กระสวยอวกาศ เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อนำมนุษย์อวกาศไปยังดวงจันทร์และสถานที่อื่นๆในอวกาศ

ชุดอวกาศโฉมใหม่มีชื่อว่า Exploration Extravehicular Mobility Unit (xEMU) ซึ่งจะเป็นชื่อที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการ และมันมาให้ผู้ใส่ได้สวมใส่พอดีกับขนาดของมัน

ซึ่งมันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพราะในปัจจุบัน นักบินอวกาศหญิงทั้งหมดในสถานีอวกาศนานาชาติต้องออก เนื่องจากไม่มีชุดนักบินอวกาศที่เหมาะสมกับขนาดร่างกายของพวกเธอ

Davis สาวผู้ทดลองสวมชุดนักบินอวกาศโฉมใหม่นี้ แสดงให้เห็นถึงความสามารถของชุดโดยการขยับแขนของเธอเป็นลักษณะวงกลม และก้มตัวลงเพื่อนเก็บก้อนหินจากเวที ซึ่งถือว่าความคล่องตัวนี้เป็นการประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มาก

วิศวะกรยานอวกาศ Amy Ross กล่าวว่าชุดใหม่นี้จะช่วยให้ในส่วนหัวไหล่ของนักบินอวกาศคล่องตัวได้มากขึ้น รวมถึงความสามารถในส่วนของศรีษะที่ชุดในยุดอพอลโลไม่สามารถทำได้ ในส่วนของช่วงเอวจะมีแบริ่ง 3 ตัว ที่ขาพร้อมกับข้อต่องอที่เอว เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในชุดส่วนล่าง

ชุดโฉมใหม่นี้มีออกซิเจนพร้อม 100 เปอร์เซน สำหรับการใช้งานในทันที ไม่จำเป็นต้องหายใจก่อนเพื่อที่จะกำจัดไนโตรเจนออกจากร่างกาย ในส่วนของระบบช่วยชีวิตของชุดนี้จะให้นักบินอวกาศได้รับอากาศประมาณ 8 ชั่วโมง สำหรับรอการช่วยเหลือ

วัตถุประสงค์หลักของชุดนี้คือ เพื่อป้องกันนักบินอวกาศตกอยู่ในความดันกดอากาศอย่างไม่ตั้งใจ ซึ่งความดันกดอากาศจะหายไปในขณะที่กำลังเดินทางใกล้สูญญากาศ

 

 

ที่มา : BBC News