ยาคุตสค์ เมืองที่หนาวที่สุดในโลกกำลังละลาย

หากใครเคยไปสัมผัสหิมะแบบฉบับจริงๆที่ฮอกไกโด ไอหมอกหนาๆที่รัสเซีย หรือจะเป็นภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลนตลอดทั้งปีของสวิตเซอร์แลนด์ คงจำความรู้สึกของความหนาวที่แทรกซึมและบาดลึกลงบนชั้นผิวหนังได้เป็นอย่างดี แต่สถานที่เหล่านั้น อาจจะมีอุณหภูมิเพียงแค่ 0 องศา หรือติดลบไม่เท่าไหร่

[pinterest-gallery columns=”1″ images=”3070,3071″ adjust=”yes”]

แต่ถ้าเป็น -45 องศาล่ะ

เมือง ยาคุตสค์ (Yakutsk) สาธารณรัฐซัคคา หรือสาธารณรัฐยาคูเตีย (The Sakha Republic หรือ The Yakutia Republic) พื้นที่ในเขตตะวันออกไกลของเขตไซบีเรียของรัสเซีย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของวงแหวนขั้วโลกเหนือ จึงทำให้ที่แห่งนี้มีอุณหภูมิหนาวเย็นเฉลี่ยอยู่ที่ -45 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปี

ตลอดช่วงสามเดือนในฤดูหนาว อุณหภูมิเฉลี่ยของเมืองยาคุตสค์จะอยู่ที่ราว -40 องศาเซลเซียส และได้ชื่อว่าเป็นเมืองหนาวที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าจะมีสถานที่อื่นที่อุณหภูมิอาจจะต่ำกว่า แต่ยาคุตสค์ ถือว่า เป็น “เมือง” เนื่องจากมีผู้คนอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก มันจึงได้รับสมญาณามว่า “เมืองที่หนาวที่สุดในโลก” เมืองแห่งนี้มีผู้อยู่อาศัยมากถึง 280,000 – 300,000 คน เนื่องจากในฤดูหนาวพื้นดินจะเย็นจนเป็นน้ำแข็ง ดังนั้นแล้วอาคารส่วนใหญ่จึงถูกสร้างให้ยกขึ้นสูงอีกชั้นหนึ่งจากพื้นดิน

โดยประชาชนส่วนใหญ่มักจะไม่ออกมาเดินนอกบ้านหากไม่จำเป็น ทุกคนต้องแต่งกายด้วยเสื้อผ้าหนาหลายชั้น ให้มั่นใจที่สุดว่า จะไม่มีความหนาวเย็นแทรกซึมผ่านช่องว่างเข้าไปได้ เมื่อต้องออกไปทำธุระด้านนอก พวกเขาจะวางแผนไว้อย่างดิบดี จะไม่แวะออกนอกเส้นทางหากไม่จำเป็นจริงๆ แม้กระทั่งไปเยี่ยมเพื่อนที่บ้าน ก็อาจใช้เวลาเพียงไม่นาน

[pinterest-gallery columns=”1″ images=”3071″ adjust=”yes”]

สำหรับตลาดของที่นี่ ก็เหมือนตลาดบ้านเราที่อยู่ด้านนอกอาคาร มักจะวางอาหารจำพวกปลาไว้อย่างนั้นโดยไม่จำเป็นต้องถนอมอาหารแต่อย่างใด เนื่องจากความหนาวเย็นทำให้อาหารเหล่านั้นเหมือนอยู่ในช่องฟรีซตลอดเวลา รักษาความสดใหม่ของอาหาร จนคุณอาจจะเจอสัตว์บางตัวที่ยังไม่ตาย แต่กลับถูกแช่แข็งเอาไว้อย่างนั้น จนเหมือนมันตายไปแล้ว

ถึงจะหนาวจนเหมือนจะใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก แต่ เมืองยาคุตสค์กลับมีเศรษฐกิจที่แข็งแรง เนื่องจากเป็นที่ตั้งของ เหมืองเพชรที่มีการผลิตเพชรคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 5 ของโลก นอกจากนั้นยังผลิตก๊าซธรรมชาติ, น้ำมัน, ทองคำ, เงิน และแร่อื่นๆ อีกมากมาย
แต่เมืองแห่งนี้กลับเข้าไปอยู่ในความเสี่ยงมีแนวโน้มว่าเมืองจะล่มสลาย จากภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ กำลังเป็นสาเหตุให้ชั้นดินเยือกแข็งละลาย และส่งผลต่อโครงสร้างอาคาร

คานรับน้ำหนักของบางตึกเริ่มทรุดตัวและแตกหัก ไม่มั่นคง ก่อนหน้านี้อาคารเริ่มเอียง และมีแนวโน้มว่าจะเอียงไปมากกว่านี้ 

โรมานอฟรับหน้าที่ในการเชื่อมฉุกเฉินให้แก่อาคาร ท่ามกลางอากาศที่มีอุณหภูมิ -35 องศาเซลเซียม แม้อุณหภูมิดังกล่าวจะยังหนาวเย็นมาก แต่นักวิทยาศาสตร์ก็เผยว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของเมืองยาคุตสค์สค์นั้นเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2.5 องศาเซลเซียสในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

อุณหภูมิของฤดูร้อนที่เพิ่มขึ้นกำลังทำลายชั้นดินเยือกแข็ง และเมื่อชั้นดินเยือกแข็งละลายทั้งโคลน ดิน ก็จะละลายลงไปกองรวมกันพร้อมๆ ส่งผลให้สิ่งก่อสร้างพังทลายลงมาได้ทุกเมื่อ

ดูเหมือนว่า ภาวะโลกร้อนจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสัตว์และระบบนิเวศน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น มันเริ่มส่งผลกระทบต่อมนุษย์แล้วเช่นกัน ใครจะไปรู้ว่า อีกไม่นานนี้ เมืองอื่นๆรอบโลก ก็อาจจะประสบปัญหา ชะตากรรมเดียวกันกับเมืองยาคุตสค์ก็ได้ ถ้าหากเรายังไม่จัดการแก้ปัญหาหรือลดสภาวะโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นในขณะนี้ ยาคุตสค์อาจจะไม่ใช่เมืองที่หนาวที่สุดอีกต่อไป หรือไม่ ก็อาจจะไม่มีเมืองไหนมีมนุษย์อาศัยอยู่อีกเลย

ภาพประกอบ
https://mgronline.com/science/detail/9610000128978
https://www.s-vfu.ru/en/for_student/life-in-yakutsk/