‘นาลา’ แมวคนไทยร้อยล้าน ดังไกลระดับโลก

‘นาลา’ แมวพันธุ์ผสม Siamese&Tabbymix เป็นแมวที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก ถึงกว่า “สี่ล้านคน” จนกินเนส เวิลด์ เรคคอด (Guinness World Records) ต้องส่งใบประกาศนียบัตรมาให้ถึงบ้าน ซึ่งจำนวนผู้ติดตาม หรือ ฟอลโลเว่อร์ (followers) ยังกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจทำเงินนับล้านดอลล่าร์ ให้กับคุณวรีสิริ เมธาจิตติพันธ์ เจ้าของคนไทยของนาลา

nala

คุณวรีสิริ หรือ คุณปุ๊ก เดินทางมาเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาเมื่อหลายปีก่อน โดยวางแผนว่าจะกลับไปช่วยงานครอบครัวที่กรุงเทพหลังจากเรียนจบ จุดเปลี่ยนของชีวิตเกิดขึ้น เมื่อคุณวรีสิริ แวะไปเยี่ยมสถานสงเคราะห์สัตว์แห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เธอได้พบกับ นาลา ลูกแมววัย 5 เดือน

nala2Nala, the most famous cat on the internet, when she was a kitten at a high-kill shelter in CA.

หลังจากที่คุณปุ๊กถ่ายรูปนาลา ส่งให้ครอบครัวที่เมืองไทยดู น้องสาวจึงได้แนะนำให้เธอสร้างแอคเคานท์ให้นาลา บนอินสตาแกรม หรือ ไอจี ซึ่งเป็นแอพลิเคชันตกแต่งและแชร์รูปภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในเมืองไทยในขณะนั้น ภายในเวลาเพียงสามอาทิตย์ จำนวนผู้ติดตามไอจีของนาลา เพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คน ก่อนที่จะพุ่งขึ้นไปถึงประมาณ 500,000 คนภายในเวลาหนึ่งปี

nala3

แบรนด์แรกที่ติดต่อเข้ามา ต้องการให้คุณปุ๊กพานาลาไปในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์แผ่นเปียกเช็ดขนแมวในเมืองชิคาโก ส่วนใหญ่ แต่ละแบรนด์จะต้องการให้คุณปุ๊กโพสท์รูปภาพของนาลา กับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นๆ เช่น อาหารและผลิตภัณฑ์แมว ซึ่งเรียกว่าเป็น สปอนเซอร์โพสท์ (sponsored post) กลยุทธ์การตลาดออนไลน์อย่างหนึ่ง โดยได้รับค่าตอบแทนเฉลี่ยอยู่ประมาณ 12,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 360,000 บาท ต่อ 1-4 โพสท์ แล้วแต่แต่ละสัญญา

nala4

ทุกวันนี้ นาลา ทำสัญญากับแบรนด์มาแล้วทั้งหมดประมาณ 50 แบรนด์ หรือประมาณ 10-20 แบรนด์ต่อปี นาลายังเคยโปรโมทสมาร์ทโฟน กูเกิล พิกเซล (Google Pixel) ให้กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง กูเกิล (Google) และโปรโมท “วันแมวแห่งชาติ” ของสหรัฐฯ ให้กับ ลิฟท์ (Lyft) บริษัทผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสาร คู่แข่งอูเบอร์ (Uber) ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา นาลาสร้างรายได้ทั้งหมดทะลุหลักล้านดอลล่าร์แล้ว จนเธอสามารถซื้อรถ และซื้อบ้านสองหลังในรัฐแคลิฟอร์เนียให้คุณปุ๊กได้

nala5

นอกจากโอกาสทางธุรกิจ นาลาและคุณปุ๊กยังได้ลองทำอะไรที่เธอบอกว่าไม่เคยคิดฝันมาก่อน เช่น การไปออกรายการทอล์คโชว์ชื่อดังของสหรัฐ การปรากฎตัวสั้นๆ ในภาพยนตร์ ไนน์ ไลฟส์ (Nine Lives) จนทำให้ทั้งสองได้ไปเดินบนพรมแดงฮอลลีวู้ดในวันเปิดตัวภาพยนตร์ และปีหน้า นาลาจะมีหนังสือของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ กับสำนักพิมพ์ เพนกวิน แรนดอม เฮ้าส์ (Penguin Random House)

นาลา ยังเป็นแมวตัวแรก และตัวเดียว ที่ได้เซ็นสัญญากับ Creative Artists Agency หรือ CAA เอเย่นต์ชื่อดัง ที่เป็นตัวแทนให้กับดาราฮอลลีวู้ดชั้นนำ เช่น แบรด พิทท์ ทอม ครูซ และเลดี้ กาก้า ซึ่งคุณวรีสิริบอกว่า การมีเอเยนต์ ช่วยได้มากในการเจรจาสัญญา และปกป้องผลประโยชน์ให้กับนาลา

แบรนด์ตัวเอง Love, Nala

โครงการที่สำคัญที่สุดของคุณวรีสิริในเวลานี้ คือการปลุกปั้นผลิตภัณฑ์อาหารแมว ทั้งเปียกและแห้ง ภายใต้แบรนด์ Love, Nala ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ นาลา มีแบรนด์ของตัวเอง และเริ่มขายผลิตภัณฑ์ผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งคุณวรีสิริบอกว่า ความเสมอต้นเสมอปลาย การใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา และการปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างดี เป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้ ใครที่หลงในความน่ารักของเจ้าเหมียวนาลา ตามไปฟอลโลว์กันได้ที่ Instragram :@nala_cat

nala7

 

nala6