10 อาหาร ขับพิษฝุ่น PM 2.5

ช่วงนี้ PM 2.5 หรือฝุ่นควันในแถบกรุงเทพและปริมณฑลเริ่มกลับมาอีกครั้ง วันนี้ชาวทีมงานข่าวโซเชี่ยลจึงจะมาแนะนำ 10 อาหาร ที่จะช่วยขับพิษฝุ่นควันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นอาหารที่หาง่ายและทานได้สบายๆในชีวิตประจำวัน

และนี่คือ 10 อาหาร ที่จะช่วยขับพิษฝุ่น PM 2.5 ไปดูกันเลยค่ะ

1.บร็อกโคลี

บร็อกโคลีมีสารซันโฟราเฟน (Sulforaphane) ซึ่งออกฤทธิ์ช่วยให้ตับและเซลล์เยื่อบสลายสารพิษ ขับสานก่อมะเร็งและสารระคายเคืองต่างๆที่อยู่ในร่างกายของเรา

2.อโวคาโด


มีผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย King’s College พบว่าอโวคาโดมีวิตามิน E ช่วยขับสารพิษในปอด และช่วยลดอาการหอบหืดได้ โดยถือได้ว่าอโวคาโดเป็นอาหารที่มีวิตามิน E สูงมาก ช่วยรับมือกับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ได้เป็นอย่างดี

3.อาหารที่มีโอเมก้า 3


มีงานวิจัยหนึ่งที่ทดลองในกลุ่มผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่อยู่ในพื้นที่ ที่มีฝุ่น PM 2.5 สูง และมีการให้ผู้สูงอายุได้รับโอเมก้า 3 ปริมาณวันละ 2 กรัม ซึ่งผลปรากฏว่าอาหารที่มีโอเมก้า 3 ช่วยลดผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ได้ อาหารที่มีโอเมก้า 3 ได้แก่ ปลาน้ำจืด อาหารทะเล ถั่ว นม

4.ผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง


ผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง เช่น ส้ม มะม่วงสุก สัปปะรด ฝรั่ง มะละกอ ผลไม้เหล่านี้ล้วนเป็นผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง ซึ่งสามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้ช่วยลดการได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ด้วย

5.ชาเขียว


ชาเขียวเป็นพืชชนิดหนึ่งที่มีวิตามิน B วิตามิน C วิตามิน E มีกรดอะมิโน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ซึ่งถ้าหากเราได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ชาเขียวเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว

6.ขิง


ขิง มีส่วนช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดอาการอาเจียนของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ นอกเหนือจากนั้นยังช่วยฆ่าไวรัสที่ทำให้เกิดหวัด เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายและลดอาการหอบหืดได้

7.แครอท


แครอทมีเบต้าเเคโรทีนสูงมากเมื่อร่างกายของเรารับสารเบต้าแคโรทีนเข้าไปร่างกายก็จะเปลี่ยนจากเบต้าเคโรทีนเป็นวิตามิน A ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายและการในการทำงานของปอดให้ดีขึ้น

8.มันหวาน


มันหวาน อุดมไปด้วยวิตามิน A และเบต้าเเคโรทีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของปอดได้เป็นอย่างดี นั่นก็เป็นผลทำให้มันหวานสามารถช่วยลดสารพิษจาก PM 2.5 ภายในร่างกายได้

9.มะเขือเทศ


มะเขือเทศอุดมไปด้วยไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด หัวใจตีบ

10.ตำลึง


ตำลึงมีวิตามิน A สูง มีสารต้านอนุมูลอิสระเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และยังช่วยให้ปอดทำงายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย