เปิดตัวแล้ว หน่วยอวกาศของกองทัพไทย

        มีรายงานซึ่งเปิดเผยออกมาเมื่อกลางเดือนสิงหาคม พ.ศ.2562 ระบุว่ากองทัพไทยสร้างสถานที่รักษาความมั่นคงแห่งชาติของไทยในอวกาศ แม้ว่ารายละเอียดจะยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานที่และแนวโน้มของสถานที่ดังกล่าว แต่การพัฒนาดังกล่าวให้ความสนใจที่ประเด็นด้านวิวัฒนาการของนโยบายอวกาศไทยในวงกว้าง
ประเทศไทยเองมีส่วนร่วมในการวิจัย พัฒนา และนำร่องผ่านดาวเทียมในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาขีดความสามารถด้านอวกาศของไทยกลับมาขึ้นพาดหัวอีกครั้ง จากการประกาศจัดตั้งหน่วยอวกาศใหม่ของกองทัพ รายงานจาสื่อมวลชนระบุว่ากองทัพไทยเปิดศูนย์ปฏิบัติการอวกาศแห่งใหม่อย่างเป็นทางการ เพื่อยกระดับความมั่นคงของชาติในอวกาศ และปกป้องประเทศจากภัยคุกคามในอนาคต

        ศูนย์ปฏิบัติการอวกาศแห่งใหม่เปิดทำการเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักในการรักษาความมั่นคงระดับชาติของไทยในมิติทางอวกาศ ตามรายงานของสำนักข่าวแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐดำเนินการ ตามที่รายงานไว้ ศูนย์อวกาศจะช่วยวางรากฐานสำหรับภารกิจต่างๆ รวมถึงการปฏิบัติการอวกาศ การลาดตระเวนในอวกาศ การสื่อสารผ่านดาวเทียม และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอวกาศในระดับนานาชาติ มีรายละเอียดจำเพาะออกมาเล็กน้อยเกี่ยวกับศูนย์ปฏิบัติการอวกาศแห่งใหม่นี้ หน่วยงานหลายหน่วยจะดำเนินการในฐานะส่วนหนึ่งของศูนย์ปฏิบัติการอวกาศ รวมถึงหน่วยงานที่จะช่วยในการวางแผนภารกิจด้านอวกาศ การพัฒนา การเก็บรวบรวมข้อมูล การเฝ้าระวังภัยคุกคามจากอวกาศ การลาดตระเวนในอวกาศ การบำรุงรักษาระบบดาวเทียม การตรวจจับในอวกาศ และให้การสนับสนุนการดำเนินงาน และการบำรุงรักษาแก่หน่วยงานอื่นๆ