5 เคล็ดลับ การรักษาหัวใจให้เเข็งแรง จากผู้เชี่ยวชาญ

ทุกคนรู้ไหมคะว่าทำไมหัวใจถึงสำคัญที่สุด นั้นเป็นเพราะว่าหัวใจของเราเชื่อมต่อกับทุกๆสิ่งในร่างกายของเรา ดังนั้นหากร่างกายของเราเป็นอะไรหัวใจของเราก็มีส่วนได้รับผลกระทบไปด้วย

Dr.Haythe อธิบายว่าหัวใจของเราเป็นกล้ามเนื้อชนิดหนึ่งที่ต้องได้รับการฝึกฝนให้แข็งแรงเหมือนกับกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆในร่างกาย ทั้งนี้หัวใจของคนเรายังเชื่อมกับระบบประสาทอีกด้วย ดังนั้นถ้าหากเราเกิดอาการเครียดมากๆมันจะส่งผลกระทบต่อหัวใจด้วยเช่นกัน

วันนี้ชาวข่าวโซเชี่ยลจะพาทุกคนมาบริการหัวใจให้แข็งแรงใน 5 เคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้

1.กำหนดเป้าหมายในการฝึกฝน

Dr.Haythe จะใช้วิธีการวิ่งเพื่อฝึกหัวใจให้แข็งแรงและกระตุ้นตัวเองด้วยการสมัครวิ่งมาราธอนหรือมินิมาราธอนเพื่อเป็นตัวช่วยในการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการสมัครเป็นสิ่งที่บังคับให้เธอเองฝึกซ้อมล่วงหน้า เธอใช้เวลาประมาณ 45 นาทีในการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอใน 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ การว่ายน้ำและวิ่งเป็นการออกกำลังกายตัวอย่างสำหรับการฝึกฝนบริหารหัวใจ สมาคมหัวใจแห่งอเมริกาแนะนำให้ผู้ใหญ่ใช้เวลาออกกำลังกายประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ในการออกกำลังกายแบบไม่จริงจังมาก หรือใช้เวลาออกกำลังกายแบบจริงจังประมาณ 75 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งมันจะช่วยทำให้หัวใจของคุณแข็งแรงขึ้น

2.รับประทานอาหารจำพวกเมดิเตอร์เรเนียนด้วยตัวเอง

คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องงดรับประทานอาหารบางอย่าง แต่ว่าคุณสามารถพยายามควบคุมมันได้ Dr.Haythe พยายามควมคุมการกินของเธอโดยจะพยายามกินอาหารจำพวกเมดิเตอร์เรเนียนให้มากที่สุด แต่เธอยังสามารถกินอาหารปกติได้อาทิตย์ละ 2 ครั้ง แต่นอกเหนือจากนั้นเธอพยายามกินปลา ไก่ พืชจำพวกตระกูลถั่วและน้ำมันมะกอกเป็นจำนวนมาก เพื่อเสริมสร้างให้ทั้งร่างกายและหัวใจของเธอแข็งแรงขึ้น

3.นอนหลับให้เพียงพอ


วารสารโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า การนอนน้อยหรือมากเกินไปอาจส่งผลให้มีโอกาสในการเกิดหัวใจวายเฉียบพลันเพิ่มขึ้น ในส่วนของ Dr.Haythe เธอพยายามหลับให้สนิทประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เธอกล่าวว่าการนอนหลับที่เพียงพอเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อสุขภาพของหัวใจ การเต้นของหัวใจและความดันโลหิตจะลดลงเมื่อนอนหลับ ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจจึงอยากให้ทุกคนอ่านหนังสือมากกว่าการดูซีรี่ย์หรือเล่นมือถือก่อนเข้านอน เพราะนั้นจะเป็นสิ่งที่ทำให้นอนไม่หลับหรือนอนหลับได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

4.การฝึกสมาธิ


ผู้คนส่วนมากมักเห็นว่าการทำสมาธิเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรมเกินไป แต่ Dr.Haythe ได้กล่าวว่าความจริงแล้วการทำสมาธิถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ดีต่อหัวใจเพราะการทำสมาธิจะช่วยให้การเต้นของหัวใจช้าลงเล็กน้อยและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงด้วย ซึ่งถือว่าการทำสมาธินี้จะส่งผลดีต่อหัวใจด้วยเช่นกัน

5.การแปรงฟัน


คุณเคยรักษาหัวใจด้วยการเเปรงฟันไหม? อาจจะฟังดูแปลกแต่ความจริงเเล้วสองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกัน โดย Dr.Haythe อธิบายว่าหากมีสุขอนามัยในช่องปากที่ไม่ดีหรือการมีเหงื่อที่ไม่แข็งแรงนั้น สิ่งนี้จะเชื่อมโยงได้กับโรคหัวใจ ดังนั้น Dr.Haythe จึงทักจะไปพบผู้เชี่ยวชาญด้ายทันตกรรม 2 ครั้งต่อปี เพื่อทำความสะอาดเหงื่อและฟันอย่างทั่วถึง โดย Dr.Haythe ได้พูดถึงเรื่องงานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยช่องปากและการเชื่อมโยงกับสุขภาพอนามัย จากผลลัพธ์การวิจัยจาก 682 คน ได้ผลลัพธ์ว่าคนที่แปรงฟันน้อยกว่า 2 นาทีต่อวัน มีโอกาสที่ตะเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่แปรงฟันวันละ 2 ครั้งต่อวัน

เคล็ดลับ 5 ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะช่วยให้ทุกคนสามารถบริหารหัวใจได้ด้วยตัวเอง เป็นวิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถทำได้เองเลยค่ะ ถึงแม้ตอนนี้หัวใจของทุกคนอาจจะยังแข็งแรงอยู่ แต่อย่างน้อยเคล็ดลับพวกนี้ก็สามารถเป็นวิธีป้องกันที่ดีอีกวิธีนึงเลยล่ะ อย่างน้อยกันไว้ดีกว่าแก้เพื่อสุขภาพที่ดีและร่างกายที่แข็งแรงของทุกคนนะคะ

ที่มา : https://www.tips-and-tricks.co/health/cardiologist-5-tips-keeping-heart-healthy/