PM 2.5 มีผลทำให้เป็นโรคอ้วนและเบาหวานได้ จริงหรือ?

ทุกคนเชื่อหรือไม่คะว่าฝุ่นละอองเล็กๆหรือ PM 2.5 ทำให้คนที่ได้รับฝุ่นละอองเข้าไป สามารถเสี่ยงเป็นโรคอ้วนและเบาหวานได้จริง ผลการวิจัยจาก ดร. หง เฉิน นักวิจัยจากแคนาดาได้ระบุว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กสามารถเข้าไปขัดขวางระบบเผาพลาญในร่างกาย ทำให้ร่างกายเผาพลาญได้น้อยลง จึงทำให้มีไขมันเพิ่มขึ้นและสามารถทำให้ร่างกายของเราอ้วนขึ้น จนเป็นเหตุของโรคอ้วนได้นั่นเอง

ในขณะที่ นพ.ไมเคิล เจอร์เร็ตต์ จากแคลิฟอร์เนีย ทำการทดลองในสัตว์พบว่า PM 2.5 จะสามารถเข้าไปขัดขวางการทำงานของสมองในส่วนความอยากอาหาร ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคอ้วนและยังส่งผลกับการทำงานของอินซูลินซึ่งอาจทำให้มีส่วนทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 หรือที่เรียกได้ว่าเป็นเบาหวานที่พบในผู้ใหญ่ โดยฝุ่น PM 2.5 นั้นจะเข้าไปสร้างความอักเสบให้กับเส้นเลือดฝอย โดยเฉพาะเส้นเลือดฝอยที่เลี้ยงบริเวณตับอ่อน ทำให้เซลล์ตับอ่อนถูกทำลาย ซึ่งหน้าที่ของเซลล์ชนิดนี้คือการสร้างอินซูลินทำให้ร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินผิดปกติไปและทำให้เกิดโรคเบาหวานในที่สุด

เห็นแบบนี้แล้วเป็นยังไงกันบ้างคะ ฝุ่น PM 2.5 อันตรายกว่าที่ทุกคนคิดใช่ไหมล่ะ ทั้งส่งผลกับสุขภาพและระบบทางเดินหายใจแล้ว แถมยังเสี่ยงให้เกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวานอีกด้วย ถ้าหากใครหลีกเลี่ยงได้ก็อยากให้เลี่ยงนะคะ เพื่อที่จะป้องกันให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงตลอดไปค่ะ