ความสำเร็จส่งมอบดินแดนคืนจีน ภายใต้ 1 ประเทศ 2 ระบบ

ในพิธีเฉลิมฉลองการส่งมอบมาเก๊าคืนสู่การปกครองของจีนครบรอบ 20 ปี ว่า มาเก๊าเป็นความสำเร็จของนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ

ผู้นำจีนรายนี้กล่าวต่อไปว่า การบริหารเขตปกครองพิเศษมาเก๊า และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จะสำเร็จได้ด้วยทางเดียวคือการทำตามนโยบายของรัฐบาลจีน แต่ระหว่างนั้นนายสีเตือนต่างชาติว่า อย่าริอาจเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของจีน

ที่ผ่านมา มาเก๊าเองก็มีกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยคล้ายกับฮ่องกงเช่นกัน แต่เป็นไปอย่างจำกัด จึงมักไม่ตกเป็นที่พูดถึงนัก และการเรียกร้องนี้ก็เข้มข้นน้อยกว่าการเคลื่อนไหวในฮ่องกงมาก

ภายในพิธีนี้ ยังมีหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง นางแคร์รี หล่ำ และคณะผู้บริหารคนอื่นๆ มาร่วมด้วย แม้ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นของฮ่องกงเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลจีนของนางหล่ำจะแพ้ให้กับตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยอย่างถล่มทลายก็ตาม

แม้รัฐบาลจีนสัญญากับฮ่องกงและมาเก๊าว่า จะให้สิทธิ์ในการบริหารจัดการตัวอย่างอย่างสูงนานถึง 50 ปี แต่ที่ผ่านมาก็ดูเหมือนมีความพยายามแทรกซึมเขตปกครองพิเศษทั้ง 2 แห่งนี้มาโดยตลอด อย่างเช่น การเปลี่ยนหลักสูตรให้นักเรียนเรียนรู้และสยบยอมต่ออำนาจรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ หรือแม้แต่การลิดรอนสิทธิเสรีภาพของคนในพื้นที่เหล่านี้

เมื่อต้นปี 2562 นี้ รัฐบาลจีนก็ได้รับเสียงกล่าวหาว่าสนับสนุนการออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง ที่ทำให้รัฐบาลจีนใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งผู้ที่วิจารณ์หรือไม่เห็นด้วยกับตัวเอง มาดำเนินคดีในแผ่นดินใหญ่ จนทำให้ประชาชนชาวฮ่องกงไม่พอใจและออกมาเดินขบวนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ส่งมอบพื้นที่คืนให้จีนเมื่อปี 2540